Nhân dịp Hiền Tỷ Kim Trúc Tôi hát bài Hoa Tím Ngày Xưa, nhị tôi đã vào làm viết mười sáu câu thơ để tặng và sau đó ngồi nghe lại bài hát Tha La Xóm Đạo và đọc bài thơ của Vũ Anh Khanh viết năm 1950 nhân một chuyến qua thăm xóm đạo Tha La tại Trảng Bàng-Tây Ninh. Để rồi sau đó được nhạc sĩ Dũng Chinh phổ nhạc năm 1964, tiếp theo là nhạc sĩ Sơn Thảo soạn lời bài Hận Tha La và nhạc sĩ Anh Tuyền với ca khúc Vĩnh Biệt Tha La năm 1965. Tất cả những dữ kiện này đã làm nhị tôi nhớ đến Xóm Nhà Thờ bên dòng Sông Kiên với trường trung học Thanh Bình, nơi mà một thời mới lớn nhị tôi biết lưu luyến tà áo của cô nữ sinh trường đạo, biết đợi chờ những trưa sau giờ học để thấy em tan trường về, tôi theo chân Hoàng Thị Kiên Giang mà tình giữ trong lòng, câu thương yêu chưa lần nói, chưa kịp nói vì cái tính nhát gái của mình lúc bấy giờ và ngày Giặc Cộng vào là tình xa mãi xa! Nghĩ lại mà buồn quá các bác Tha Hương ơi.

Gặp lại biết còn nhận ra nhau không em nhỉ!!! Chắc không rồi...chắc là không còn nhận ra nhau nữa rồi em ạ, buồn.

Thân,

Nhị