Vừa vào Facebook thấy bài hát " Còn Thương Rau Đắng Mọc Sau Hè" do nữ ca sĩ Rạch Giá Lộc Trần trình bày đã thút thít khóc! Nhìn xuống dưới lại thấy bài viết "Bún Cá Rạch Giá" của anh Ngô Quang Hoà, đọc xong muốn đâm đầu xuống hồ bơi tự sát quá mấy bác Tha Hương ơi.


Bún Cá Kiên Giang

Về Kiên Giang bún cá
Sáng góc phố cà phê
Trời mây và biển cả
Gờn gợn gió đồng quê

Trên sông đò mấy chiếc
Tiếng mời rao trái, hoa
Đây Miền Nam Đất Việt
Tình thân ái, vị tha

Tô bún cá Kiên Giang
Tôi thơ tặng Cô Nàng
Áo Dài Ơi tha thướt
Mời bún cá Kiên Giang

Nhị Tôi làm bài này để tặng một Bằng Hữu trên diễn đàn mấy năm trước khi cô hỏi và chợt nhớ về gánh Bún Cá Hai Căn năm nào, mà giờ Cô Ta đã ra người thiên cổ! Gánh bún cá này toạ lạc bên hông tiệm cà phê Hai Căn trong những năm đầu thập niên 60 của thiên niên kỷ trước, ngang mặt Chợ Nhà Lồng xưa. Thời đó nhị tôi còn bé lắm, thỉnh thoảng được Bà Cụ dắt theo khi ra chợ mua thịt, cá, rau, trái về nấu hai buổi cơm cho cả nhà dùng và được mẹ mình cho ăn tô bún cá Kiên Giang, ăn chén chè bắp đậm mùi hương vị Miền Tây Nam Bộ, tô bún chén chè ngày đó...ôi! Chúng ngon làm sao.


Bún Cá Kiên Giang (2)

Ai về Rạch Giá-Kiên Giang
Ghé tô bún cá cô hàng năm xưa
Mù mây sáng, trời chuyển mưa
Bên hiên dõi mắt giọt vừa rơi sông
Khói cà phê, tách ấm lòng
Ngoài ngưng hạt, chân xuống dòng đò ngang
Ai về Rạch Giá-Kiên Giang
Ghé tô bún cá nhắn nàng hộ tôi
Tha hương nửa kiếp nổi trôi
Hoài mưa cố quận! Nhớ nồi bún xưa

Rồi suốt một quảng đời trung học của nhị tôi vẫn thèm tô bún cá ngày nào còn bé, được Mẹ Mình cho ăn mỗi lần theo chân người ra chợ...nhưng hương vị không còn đậm đà như thuở còn ấu thơ nữa.


Bún Cá Kiên Giang (3)

Nhớ Rạch Giá...sao kêu thèm
Tô Bún Cá nóng ăn kèm với rau!!!

Để mà sáng tối gặp nhau
Chuyện bao năm cũ tà màu trắng bay
Chuyện bên đó, chuyện bên này
Chuyện đời viễn xứ hao gầy nhớ thương
Một thời hai buổi đến trường
Một thời mưa nắng trên đường tôi, em

Nhớ Rạch Giá...sao kêu thèm
Tô Bún Cá nóng ăn kèm với rau!!!

Giờ tha hương xứ người! Đôi khi ngồi nhớ lại tô bún cá Kiên Giang trong những lần về thăm Mẹ Già khi người còn sống trong những năm cuối đời, miếng cá con tôm không còn mùi vị thơm ngon như trước...hình như thua đứt tô bún cá Rạch Giá do những Cô Tiểu Thư Kiên Giang lưu lạc xứ người nấu bằng thịt cá Bass Biển à nghe!!! Đó là cảm nhận của nhị tôi, có gì không đúng ý các Ace Tha Hương...cũng xin đừng chấp, tha cho kẻ trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm này vậy nghe các bác.

Thân,

Nhị